hi Bộ GD-ĐT đề ra
phương án thi tốt nghiệp 4 môn và đưa ngoại ngữ là môn tự chọn, PGS Văn
Như Cương đã dự đoán rằng, năm 2014, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của các em
gần như là tuyệt đối.
Thưa
PGS, năm nay Bộ GD-ĐT đã quyết định đưa môn ngoại ngữ là môn thi tự
chọn, có nhiều ý kiến đã phản đối. Vậy theo PGS, quyết định của Bộ có
ảnh hưởng tới việc học Tiếng Anh sau này của các em?
Việc đưa môn ngoại ngữ là môn thi tự chọn hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng và tới từng em học sinh
Năm
nay là kỳ thi tốt nghiệp có nhiều đổi mới và tôi hoàn toàn đồng ý với ý
kiến của Bộ GD-ĐT đưa môn ngoại ngữ là môn tự chọn. Bởi vì môn ngoại ngữ
chính là môn khuyến khích các em, nó cũng như những môn học nghề, nếu
chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ có điểm cộng thêm sau khi thi tốt nghiệp.
Bộ đưa
ra phương án chỉ có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, còn các môn khác là
đều tự chọn hoặc khuyến khích là Bộ đã đưa môn ngoại ngữ lên ngang tầm
với các môn khác, coi trọng việc phát triển vốn ngoại ngữ của các em
hơn.
Các em
được lựa chọn theo ý thích và năng lực của chính bản thân mình. Đó
chính là sự đầu tư để những em nào yêu thích môn ngoại ngữ có cơ hội học
hỏi nhiều hơn nữa để bứt phá lên, đi theo ngành học mà em học sinh đó
yêu thích.
Nếu các em thật sự yêu thích môn ngoại
ngữ, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về môn học mà mình yêu thích
với thầy cô giáo chuyên môn. Điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến
việc học và theo đuổi ngành nghề của các em sau này.
Vậy theo PGS có sự phân biệt giữa các môn học?
Trong chương trình học, luôn phải có
sự phân biệt rõ ràng giữa các môn. Ở đây, chúng ta đang nói về chương
trình thi tốt nghiệp. Bộ đã đưa ra 2 môn thi bắt buộc là Toán – Văn,
nghĩa là chúng ta hiểu một kỳ thi không thể thay thế hai môn quan trọng
đó. Nhưng các môn khác đã có sự ngang bằng nhau.
Tiếng Anh hay Hóa học, Sinh học cũng
đều như nhau, đều là môn để các em có thể lựa chọn tùy theo khả năng của
mình. Trước đây, có 6 môn thi bắt buộc các em dù muốn hay không cũng
đều phải thi, nhưng nay các em đã có một sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Nếu các em mong muốn đưa môn ngoại ngữ
là môn bắt buộc thì những em học sinh ở các tỉnh thành, ở vùng sâu,
vùng xa thì làm sao các em đấy có số điểm cao ở môn ngoại ngữ như các em
học sinh ở thành thị có điều kiện, có sách vở, tài liệu, thầy dạy tốt
được.
Theo tôi, nếu vẫn giữ môn ngoại ngữ là môn bắt buộc thì đó mới chính là điều không công bằng giữa các em học sinh với nhau.
Vậy căn cứ vào đâu để ông có thể đoán được tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay của các em sẽ cao hơn năm trước?
Năm ngoái thi 6 môn, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp
là 98%. Vậy năm nay, nếu tính theo tỉ số, thi 4 môn và có 2 môn tự
chọn, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ cao hơn – đó là điều thứ nhất.
Điều thứ 2 tôi căn cứ chính là năm nay
được cộng điểm tổng kết lớp 12 vào điểm thi tốt nghiệp. Năm ngoái chỉ
cần các em thi điểm chỉ đạt 4,9 thì các em đã bị đánh trượt, nhưng năm
nay dù điểm thi có 3 thì các em vẫn đỗ.
Vì năm nay tính điểm tổng kết lớp 12
công với điểm trung bình và chia đôi sẽ ra điểm của các em. Ví dụ các em
thi được 4 điểm, nhưng điểm tổng kết lớp 12 là 6,0 thì sẽ có: 4+6 chia
đôi = 5 (điểm trung bình). Kể cả các em thi chỉ được 3 điểm, nhưng điểm
tổng kết là 8,0 thì các em vẫn đỗ tốt nghiệp.
Đó chính là các nguyên nhân tôi dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 99,9%, nếu như không muốn nói là tuyệt đối.
Trên trang cá nhân của PGS Văn Như Cương dự đoán về tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp năm 2014
Về phương án thi tốt nghiệp trong năm nay của Bộ đề ra, ông có ý kiến gì trong lịch thi của các em?
Năm nay môn thi của các em sẽ là môn
tự chọn, nên việc đưa ra lịch thi khá khó khăn. Vì vậy, tôi rất vui mừng
khi Bộ đề ra 4 phương án thi tốt nghiệp để trưng cầu ý kiến của mọi
người.
Nhưng dù thi thế nào, cũng phải đảm
bảo cho học sinh mỗi em một buổi chỉ được thi một môn, thi buổi sáng thì
sẽ tiếp tục thi buổi chiều hoặc hôm nay và ngày mai. Nếu lịch thi của
các em sát nhau sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi và tình hình sức
khỏe của các em trong mùa hè nóng bức.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét