Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm
nay, nhiều trường đã có kế hoạch tuyển sinh riêng theo phương án xét
tuyển từ kết quả phổ thông. Nếu như dự án này được Bộ GD &ĐT thông
qua thì đây sẽ là cần cứu cánh cho nhiều ngành học khó tuyển sinh ở
những năm trước.
Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều
trường đại học đã được Bộ GD-ĐT thẩm định đề án tuyển sinh riêng và tiếp
tục công bố lấy ý kiến dư luận. Ngoài việc tiếp tục tham gia kỳ thi ba
chung của Bộ GD-ĐT, trong đề án này nhiều trường còn đưa ra phương thức
tuyển sinh mới dựa trên kết quả ba năm học tập ở bậc THPT. Đa số các
ngành đăng ký cách tuyển sinh này đều là những ngành sắp "chết đuối" ở
mùa tuyển sinh những năm trước. Vậy liệu đây phương án này có là cần cứu
cánh mới cho những ngành "khát" thí sinh đổi đời trong mùa tuyển sinh
năm nay?
Theo đề án đăng ký tuyển sinh riêng đã gửi Bộ GD-ĐT, ĐH Hòa Bình
dành 450 chỉ tiêu cho thí sinh tham dự theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT
và 450 chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả tốt
nghiệp. Trường sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học tập 5 học kỳ THPT với
cách tính điểm: Điểm xét tuyển = TBC môn 1 + TBC môn 2 + Điểm TBC môn 3 +
Điểm ưu tiên.
Việc xét tuyển ĐH bằng kết quả THPT sẽ là cần câu cứu cánh cho một số ngành học |
Đại học Đại Nam cho
biết vừa tổ chức thi 3 chung và xét tuyển thí sinh dự thi 3 chung có kết
quả thi từ điểm sàn trở lên tương ứng với từng khối thi bậc đại học,
cao đẳng, không có môn nào bị điểm 0. Bên cạnh đó trường tổ chức xét
tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả học tập bậc trung học phổ
thông. Tiêu chí xét tuyển: Tốt nghiệp THPT; tổng điểm ba môn theo khối
thi của học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 10; học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1
lớp 12 (05 học kỳ) đạt 90,0 điểm trở lên. Hạnh kiểm lớp 12 xếp loại Khá
trở lên. Trường Đại học Đại Nam dự kiến dành 800 chỉ tiêu (700 chỉ tiêu
đại học và 100 chỉ tiêu cao đẳng) để xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT
dựa vào kết quả học tập bậc trung học phổ thông.
ĐH Phan Chu Trinh kết
hợp 2 hình thức tuyển sinh theo kỳ thi 3 chung (30% chỉ tiêu) và tiêu
chí riêng của trường (70% chỉ tiêu). Nhà trường xét tuyển trên cơ sở
kiến thức và đạo đức của thí sinh trong suốt 3 năm học trung học phổ
thông (THPT), đồng thời đánh giá năng lực và kiến thức xã hội, kiến thức
ngành của thí sinh thông qua bài kiểm tra kỹ năng viết, năng lực tư
duy, gồm 3 tiêu chí kiến thức; đạo đức; năng lực. Về kiến thức, điểm
trung bình chung năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 của thí sinh đạt
từ 6.0 điểm trở lên. Đối với thí sinh dự tuyển vào cao đẳng đạt từ 5.5
trở lên. Điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 của thí
sinh của môn điều kiện theo từng ngành đạt từ 6.0 trở lên. Đối với thí
sinh dự tuyển vào cao đẳng đạt từ 5.5 trở lên.
ĐH Đông Á sẽ dựa
vào kết quả điểm tổng kết ba môn theo từng ngành dự tuyển của thí sinh
trong 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) ở 3 năm học trung học
phổ thông để đánh giá mặt kiến thức của thí sinh. Các thí sinh đăng ký
vào hệ đại học phải có điểm trung bình ba môn trong 5 học kỳ từ 6 trở
lên, hệ cao đẳng từ 5,5 điểm trở lên.
Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, kết quả THPT cũng là một tiêu chí để xét tuyển vào ĐH. Bên cạnh đó, trong đề án tuyển sinh các trường phải đưa ra tiêu chí khác phù hợp với đặc thù đào tạo của từng ngành.
Về phía Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga
cho biết: Sử dụng kết quả học tập phổ thông để xét tuyển vào ĐH là quyền
của các trường theo tinh thần của Nghị quyết đổi mới GD-ĐT. Tuy nhiên,
việc sử dụng kết quả đó phải đảm bảo chất lượng đào tạo.
Theo đó, trong đề án tuyển sinh riêng,
Bộ yêu cầu mỗi trường phải đưa ra được ngưỡng đảm bảo chất lượng. Ngưỡng
đó phải đảm bảo xét tuyển được những thí sinh có chất lượng chứ không
phải là chỉ tốt nghiệp THPT là được xét tuyển vào ĐH. Ngưỡng đó tối đa
cũng chỉ cho phép khoảng 60% thí sinh tốt nghiệp THPT đủ điều kiện xét
tuyển (điểm tốt nghiệp và kết quả học tập THPT từ 6 hoặc 6,5 trở lên).
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn
Ga, việc một số trường áp dụng phương án này là phù hợp vì đây là năm
đầu tiên thí điểm thi riêng. Hầu hết các trường chỉ áp dụng ở một số
ngành có ít thí sinh đăng ký để rút kinh nghiệm.
"Đối với những ngành khó tuyển sinh mà
xã hội đang cần đào tạo thì việc áp dụng phương pháp xét tuyển cũng sẽ
là cơ hội để tuyển được thí sinh", ông Ga nói.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét