top menu

Nghệ sỹ 3 lần vi phạm sẽ tước thẻ hành nghề vĩnh viễn

Tại Hội nghị lấy ý kiến các cơ quan báo chí về “Đề án Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn” được tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Hồ Anh Tuấn cho biết, cơ quan quản lý sẽ tăng cường hậu kiểm sau khi cấp thẻ nhằm nâng cao trách nhiệm công dân của các nghệ sĩ. Nếu vi phạm, nghệ sĩ sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề và sau 3 lần vi phạm thì vĩnh viễn không được cấp lại thẻ.
Hiện nay, Đề án Cấp thẻ hành nghề vẫn đang trong quá trình điều chỉnh, hoàn thiện. Theo lộ trình, từ tháng 4/2014 sẽ chính thức áp dụng việc cấp thẻ hành nghề thí điểm cho 2 đối tượng: ca sĩ, người mẫu.
Đại diện cho đơn vị làm đầu mối soạn thảo Đề án, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương chia sẻ: “Khi chúng tôi tổ chức lấy phiếu thăm dò, 100% đại diện của 63 Sở VH, TT&DL, 83% cán bộ quản lý, nghệ sĩ, nhà tổ chức đồng tình với việc cấp thẻ hành nghề”.
Ông Chương cho biết thêm: “Thẻ hành nghề là công cụ quản lý, không phải là nội dung đánh giá khả năng chuyên môn. Chúng tôi sẽ tiến hành cấp thẻ một cách thông thoáng, đơn giản và miễn phí.
Thay vì yêu cầu nghệ sĩ phải trình thẻ hành nghề trước mỗi chương trình để làm căn cứ cấp giấy phép biểu diễn, các đơn vị quản lý văn hóa sẽ tra cứu thông tin trên trang web của Cục Nghệ thuật Biểu diễn để biết rõ danh sách các nghệ sĩ, người mẫu được cấp hoặc bị thu hồi thẻ”.
Trước các “băn khoăn” của đại diện cơ quan truyền thông, ông Chương nhấn mạnh việc cấp thẻ hành nghề chưa áp dụng cho nghệ sĩ nước ngoài sinh sống và hoạt động sống tại Việt Nam, các nghệ sĩ Việt kiều về nước biểu diễn vì hoạt động biểu diễn nghệ thuật của họ không phải cả đời, chỉ có thời hạn nhất định, có khi chỉ biểu diễn vài lần rồi đi.
Ngoài ra, một đối tượng biểu diễn chưa được đề cập trong Đề án cấp thẻ hành nghề là các ca sĩ nhí. Nguyên nhân là do: Nếu cấp thẻ hành nghề, Bộ VH, TT&DL cũng đứng trước nguy cơ bị “thổi còi” vì vi phạm lao động vị thành niên.
Một thông tin đáng chú ý khác trong Đề án: Cơ quan quản lý sẽ không cấp lại thẻ hành nghề cho cho các đối tượng bị thu hồi quá 3 lần hoặc bị tòa án tuyên là có tội trong một vụ án hình sự.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét