top menu

Cuộc thi ảnh Di sản VN: Không cần BGK, giải vẫn được trao?

Phớt lờ ý kiến của một số thành viên Ban giám khảo (BGK)và thành viên Ban tổ chức (BTC), cuộc trao giải ảnh Di sản Việt Nam sẽ vẫn diễn ra theo đúng dự kiến vào ngày 21.11.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam do Hội Di sản TP.HCM, Tạp chí Vietnam Heritage phối hợp tổ chức từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2013. Có 6.016 tác phẩm gồm 3.800 ảnh đơn và 267 ảnh bộ của 339 tác giả trên toàn quốc dự thi. 100 bức ảnh vào chung khảo đã được triển lãm tại Bình Thuận, Nha Trang, Pleiku, Hà Nội, Vũng Tàu, Quảng Ninh, TP.HCM...
Tuy nhiên, sát ngày trao giải, hai thành viên ban giám khảo là NSNA Ðào Hoa Nữ và Bá Hân tuyên bố rút khỏi BGK, không đến buổi trao giải và không chịu trách nhiệm về giải thưởng. Nguyên nhân gây ra sự bức xúc này, theo NSNA Ðào Hoa Nữ và Bá Hân, đó là họ không đồng tình với kết quả giải mà bà Lê Thanh Hải, Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Heritage, đơn vị tổ chức cuộc thi, cũng là Chủ tịch ban giám khảo đã đưa ra.
Tác phẩm “Biển và con người” được xét giải đặc biệt
Tác phẩm “Biển và con người” được xét giải đặc biệt
NSNA Đào Hoa Nữ cho biết: “BGK cuộc thi ảnh di sản VN gồm 4 thành viên: bà Lê Thanh Hải, NSNA Bá Hân, đạo diễn Mỹ Hà và tôi. Sau khi có kết quả chấm giải lần thứ nhất, cả 4 giám khảo đều ký vào biên bản, nhưng khi biên bản này được đưa đi đánh máy thì chúng tôi nhận lại một danh sách có kết quả hoàn toàn khác với biên bản ban đầu nên chúng tôi đã không chịu.
Tới 5 lần như vậy và lần thứ 6 vào ngày 16.11 có thêm thành viên BTC là bà Tú Cẩm – Chủ tịch Hội Di sản TP.HCM và 1 thành viên nữa đã ngồi lại làm việc nghiêm túc nhưng cuối cùng cuộc họp cũng bất thành.
Vì, với kết quả giải hiện nay, thì 5 người không đồng ý, chỉ duy nhất bà Hải đồng ý và bà Hải nói quyền quyết định cuối cùng vẫn là bà ấy. Vậy thì, giải của một cuộc thi mà chỉ có một người đồng ý thì có còn là giải nữa hay không? Chính vì thế, tôi đã trả lại BTC công tác phí và xin rút khỏi thành viên BGK. Đến giờ này, theo tôi được biết thì bà Hải đã gửi danh sách giải và giấy mời đến những nghệ sĩ được giải”.
Đồng tình với quan điểm của NSNA Đào Hoa Nữ, NSNA Bá Hân cũng đã trả lại tiền công tác phí cho BTC và rút khỏi danh sách BGK. “Đến giờ, tôi không còn chịu trách nhiệm với giải thưởng nữa. Vì, giải hiện nay là do bà Hải tự ý đưa ra mà không cần sự đồng ý của chúng tôi. Giải thưởng chỉ có ý nghĩa khi có đầy đủ chữ ký của thành viên ban giám khảo”, NSNA Bá Hân cho biết.
Là một thành viên trong BTC, bà Tú Cẩm, Chủ tịch Hội Di sản TP.HCM rất ngỡ ngàng trước những bất đồng này của BGK. “Trước khi cuộc họp diễn ra vào ngày 16.11, tôi vẫn nghĩ các thành viên BGK đã thống nhất với nhau rồi. Tuy nhiên, đến cuộc họp tôi mới tá hỏa với những bất đồng khá nghiêm trọng này.
Bởi theo đúng nguyên tắc, sau khi có kết quả giải, bà Hải phải mời đầy đủ các thành viên trong BTC và BGK ngồi lại với nhau cùng thống nhất quan điểm, nhưng việc này bản thân tôi phải yêu cầu thì bà Hải mới làm.
Thực tế, nói là Hội Di sản TP.HCM phối hợp với Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, nhưng mọi hoạt động của cuộc thi đều do Tạp chí quyết định hết. Đây là cách làm việc thiếu kinh nghiệm và tôi không đồng tình với quyết định của bà Hải, còn bà Hải vẫn tiếp tục trao giải chúng tôi cũng không có ý kiến gì”.
Theo NSNA Đào Hoa Nữ, tác phẩm Biển và con người của tác giả Hữu Tâm (Huế) được xét giải đặc biệt là không xứng đáng. Vì đó chỉ là bức ảnh nghệ thuật chứ không thấy ý nghĩa di sản. Không những thế, bức ảnh này không mới, vì đã có nhiều nghệ sĩ khác từng chụp ảnh đó tại một bãi biển ở Huế và từng đoạt giải thưởng. Bức ảnh này chỉ có thể cho vào một mảng giải gì đó nhằm khuyến khích nghệ sĩ chứ không thể là giải đặc biệt được.
Mặc cho sự phản đối của các thành viên BGK và BTC, bà Hải vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Giải thích về điều này, bà Lê Thanh Hải cho biết: “Cách chọn giải của tôi cũng dựa vào những đóng góp của BGK. Tất nhiên, có thể trong BGK sẽ còn có những ý kiến bất đồng, nhưng khi kết quả cho tỉ lệ ngang nhau thì tôi là người quyết định”.
“Để xảy ra việc này, bản thân tôi cảm thấy rất buồn và có lỗi với anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh, vì không làm tròn trách nhiệm của mình”, NSNA Hoa Nữ chia sẻ.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét