Trò rối vì chưa biết nên chọn môn thi
nào để “an toàn” trong khi nhiều trường lúng túng với công tác
tổ chức ôn tập. Đó là tình trạng chung của nhiều trường THPT
một tuần trước thời điểm đăng ký môn thi tốt nghiệp (từ ngày
17-3 đến 17-4).
Quyền nằm trong tay học sinh nhưng nhiều trường THPT
vẫn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải “tư vấn, phân tích tình hình” để
hướng học sinh lựa chọn môn thi thích hợp.
Từ tư vấn đến vận động
Một hiệu trưởng trường THPT tại Hà Nội chia sẻ: “Nếu
việc chọn môn thi để học sinh quyết định hoàn toàn, không chỉ việc tổ
chức thi mà việc ôn thi cho học sinh cũng nảy sinh những tình huống khó
khăn. Ví dụ như có môn học quá ít học sinh đăng ký vẫn phải tổ chức lớp
ôn tập riêng. Việc tổ chức ôn thi đối với tám môn học ở một trường có
khoảng 500 học sinh trở lên thì việc bố trí phòng học, giáo viên phụ
trách cũng là vấn đề phức tạp. Chưa kể tới việc phải phân loại trình độ,
phụ đạo học sinh yếu, kém”.
Bởi thế việc thăm dò, tư vấn vận động học sinh là cách một số trường hiện nay đang làm.
“Nếu học sinh đã chắc chắn sở trường của mình ở môn nào
thì nhà trường cần tôn trọng và tạo điều kiện tổ chức ôn tập. Nhưng
trong tình hình hiện nay, tôi chỉ lo con mình chọn môn không có nhiều
thí sinh chọn thì cháu sẽ thiệt thòi vì trường không thể tổ chức ôn thi
chu đáo
Chị Lan (một phụ huynh ở Hà Nội có con năm nay thi tốt nghiệp THPT)
|
“Thầy chủ nhiệm của chúng em tư vấn nên chọn môn lý,
hóa, mặc dù chúng em học ban D. Thầy nói môn lý, hóa thi trong thời gian
ngắn, hình thức thi trắc nghiệm dễ đạt điểm 5 trở lên... Với phân tích
của thầy, nhiều bạn đã đăng ký thi địa lý thấy hoang mang, thay đổi ý
định chọn môn này” - N.H., một học sinh học Trường THPT Việt Đức, cho
biết.
Tại Trường THPT Kim Liên, một số học sinh cho biết
thầy cô chủ nhiệm dành cả tiết học để giải thích về lợi thế của mỗi môn
thi tự chọn và khuyên học sinh “nên lựa chọn tập trung vào một số môn”.
Theo một giáo viên Trường Thăng Long - Hà Nội, việc tư
vấn là cần thiết vì nhiều học sinh không có đầy đủ thông tin và đăng ký
môn thi một cách cảm tính. “Nhiều học sinh ban đầu nghe nói thi ngoại
ngữ có phần bài luận thì lo lắng không chọn môn này, mặc dù đây là môn
nằm trong khối các em thi đại học, nhưng sau khi được thầy cô trấn an về
việc bài luận không quá khó và hoàn toàn ra theo kiến thức cơ bản đã
học thì các em yên tâm chọn môn này” - giáo viên này nói.
Tránh chọn môn thi theo phong trào
Tại TP.HCM, đa số trường THPT đã triển khai cho học
sinh chọn lựa môn thi tốt nghiệp nhưng chưa thu lại kết quả. Thậm chí
tại một số trường, mặc dù đã gút lại kết quả chọn môn thi nhưng vẫn cho
học sinh được thay đổi.
Cô Phạm Thị Thúy Vĩnh, hiệu trưởng Trường tiểu học THCS
- THPT Ngô Thời Nhiệm, kể: “Trường tôi định hướng cho học sinh về khối
thi tuyển sinh đại học ngay từ đầu năm nên hầu hết các em chọn môn thi
tốt nghiệp trùng với môn thi tuyển sinh đại học. Trong đó, đa số em chọn
các môn thuộc khoa học tự nhiên, chỉ vài chục em chọn thi sử, địa. Mới
đây, một số em lại xin chuyển đổi từ môn sử, địa sang lý, hóa. Nhà
trường cũng tôn trọng quyết định này vì các em cho rằng mình có lợi thế
về lý, hóa hơn”.
Trường THPT Thủ Đức trước đây đã cho học sinh thử chọn
môn thi và thu được kết quả bất ngờ: 200/650 học sinh chọn thi môn sử và
hơn 180 học sinh chọn thi môn địa.
Thầy Nguyễn Hữu Diệu, hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức,
thông tin: “Hiện trường đang cho các em chính thức chọn môn thi cùng sự
tư vấn, định hướng của giáo viên. Việc chọn môn thi sẽ căn cứ vào học
lực của học sinh ở lớp 12 và khối thi tuyển sinh đại học. Để tránh tình
trạng chọn môn thi theo phong trào, nhất là với đối tượng học sinh trung
bình, trung bình - yếu, nhà trường tư vấn học sinh nên chọn môn thi mà
mình thấy tự tin nhất. Bởi với đối tượng này, mục tiêu đầu tiên của các
em là phải đậu tốt nghiệp THPT trước đã”.
Chờ ngã ngũ mới ôn thi
“Với phương án thi tốt nghiệp năm nay, các trường sẽ
rất khó khăn khi tổ chức ôn thi cho học sinh. Vì trong một lớp chắc chắn
sẽ có nhiều sự lựa chọn môn thi khác nhau. Tôi dự kiến sắp tới cho học
sinh đăng ký các môn tự chọn, đăng ký khối thi đại học trước rồi mới lên
kế hoạch tổ chức ôn thi. Nhiều khi sắp xếp rồi mà vẫn có học sinh đổi
môn, nhầm môn... rắc rối lắm!” - một hiệu trưởng cho biết.
Thầy Tùng Lâm, hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng
(Hà Nội), chia sẻ: “Các môn thi bắt buộc là văn, toán nhà trường đã
bắt đầu triển khai tăng tiết ôn tập cho học sinh từ sau tết. Sau khi học
sinh chọn xong hai môn thi tự chọn, trường sẽ căn cứ vào kết quả đăng
ký để tổ chức các lớp ôn tập khác nhau”.
Thầy Phan Thanh Tùng, hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân
Tông (Hà Nội), cũng cho biết hiện chưa chốt được số lượng học sinh
đăng ký môn thi tự chọn như thế nào nên ngoài việc chỉ đạo các tổ bộ môn
thực hiện dạy đủ chương trình, không cắt xén nội dung của các môn học,
trường đã có hướng chuẩn bị tổ chức ôn tập theo tinh thần học sinh yếu
môn nào thì ôn tập môn đó theo nguyện vọng đăng ký môn thi. Lịch ôn thi
và việc tổ chức lớp ôn thi cũng phải dựa vào tình hình thực tế để điều
chỉnh.
Theo cô Thúy Anh - hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà
Nội), việc tổ chức ôn tập sẽ phức tạp hơn. Khác với các năm trước, ban
giám hiệu quán triệt tới giáo viên bộ môn là môn học nào trong số tám
môn cũng phải đảm nhiệm trách nhiệm ôn thi. Tuy nhiên theo một vài giáo
viên Hà Nội thì “Cứ chờ ngã ngũ mới có phương án tổ chức ôn tập”.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho biết
hiện một số giáo viên bộ môn của trường đã phát cho học sinh tài liệu
ôn tập được biên soạn sẵn theo câu hỏi, nhưng các em vẫn chưa có kế
hoạch cho ôn tập. “Yên tâm là có ba môn thi tốt nghiệp trùng với các môn
thi đại học nên môn thứ tư chờ bao giờ chốt thời hạn đăng ký môn thi
mới có kế hoạch ôn tập” - một học sinh Trường THPT Trần Phú nói. Cũng
có những học sinh vì còn chưa quyết định chính thức được sẽ chọn môn thi
nào nên đương nhiên chưa tính tới việc ôn thi.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét