top menu

Tuyển sinh lớp 10: Nên chọn trường gần nhà hay dễ đậu?

Đến ngày 19/5 là hết hạn nộp hồ sơ thi tuyển vào lớp 10 nhưng cũng như mọi năm, khá đông phụ huynh học sinh vẫn lúng túng trước cách thức điền ba nguyện vọng, thậm chí có phụ huynh chưa hiểu rõ vì sao gọi là nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3.
Tuyển sinh lớp 10: Nên chọn trường gần nhà hay dễ đậu?
Theo tư vấn của ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT TP.HCM, mỗi HS ở khu vực thi tuyển sẽ có ba nguyện vọng (NV) để đăng ký vào lớp 10. Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, các em sẽ được xét tuyển vào các trường THPT dựa vào ba NV đã đăng ký.
Phụ huynh học sinh(PHHS) cần lưu ý: xét ba NV theo quy tắc “lọt sàng xuống nia”, NV1 được ưu tiên xét trước. Nếu không trúng tuyển NV1 mới xét đến NV2, rồi đến NV3. Hầu như năm nào cũng có PHHS ấm ức vì HS trúng tuyển NV1 nhưng muốn đổi sang NV2 không được… Do vậy, PH và HS cần cân nhắc thật kỹ trước khi chọn ba NV.

Nhiều phụ huynh học sinh băn khoăn

HS chưa thi, làm sao biết các em bao nhiêu điểm để chọn trường? Thầy Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, phân tích: HS có thể dựa vào điểm số ba môn văn, toán và Anh văn của kỳ thi học kỳ II để xem sức học cũng như khả năng đậu khi so sánh với điểm chuẩn lớp 10 năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay thật khó đoán thực lực HS, vì đề thi học kỳ II do mỗi quận, huyện tự ra, khác với những năm trước là đề thi do Sở GD-ĐT biên soạn. Quận, huyện nào ra đề dễ, HS điểm cao sẽ chủ quan khi đăng ký chọn trường. Ngược lại, nếu đề khó, HS điểm thấp, dẫn đến tình trạng các em “nhát tay”, không dám chọn trường ưa thích. Vì vậy, ban giám hiệu các trường cần tham khảo ý kiến giáo viên (GV) các bộ môn có thi tuyển, so sánh mức độ khó, dễ, để giúp các em nắm được khả năng của mình một cách tương đối. Theo cô Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng, Q.3, đề thi học kỳ II chỉ giới hạn trong chương trình của học kỳ II, còn đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ mở rộng hơn và có những câu hỏi nâng cao. Do vậy, các em cần tham khảo tư vấn của GV chủ nhiệm để chọn được trường vừa sức.

Thế nào là trường vừa sức?

Năm học 2012 – 2013, toàn thành có 61 trường THPT công lập. Điểm chuẩn lớp 10 năm học trước giữa các trường có độ chênh “khủng” (26 điểm), trường có điểm chuẩn cao nhất 39 điểm, trường thấp nhất chỉ có 13 điểm. HS nào thật sự xuất sắc mới nên chọn trường “top” trên gồm ba trường THPT “đại gia”: Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Bùi Thị Xuân (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), có điểm chuẩn từ 38 điểm trở lên. Những trường có điểm chuẩn dao động từ 35 đến 38 điểm là THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), Lê Quý Đôn (Q.3), Nguyễn Du (Q.10), là chọn lựa của HS giỏi… HS khá có thể chọn những trường có điểm chuẩn dưới 35 điểm. Đối với HS học lực trung bình, NV3 phải là những trường có điểm chuẩn dưới 25. Ông Hồ Phú Bạc tư vấn thêm: “Các em học lực giỏi thật sự có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 35 trở lên; NV2: 30-34,75 điểm; NV3: 25-29,75 điểm. HS khá chọn NV1 là những trường có điểm chuẩn 30-34,75 điểm; NV2: 25-29,75 điểm; NV3: dưới 25 điểm. HS trung bình chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn 25-29,75 điểm; NV2 và NV3: dưới 25 điểm”.
Thông thường, HS chọn trường thường dựa vào học lực, sở thích và vị trí địa lý. Giữa trường dễ đậu với trường gần nhà nên ưu tiên yếu tố nào? Nhiều PHHS muốn con học gần nhà cho tiện đưa đón, nhưng có những trường gần nhà, điểm chuẩn lại quá sức HS. Theo cô Phạm Thị Huệ, khả năng học nên được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo HS được trúng tuyển vào công lập. Tuy nhiên, cũng không nên chọn trường ở khu vực quá xa nhà, vì cho dù trúng tuyển, việc đi học hàng ngày cũng rất vất vả. Việc thi cử không tránh khỏi yếu tố rủi ro, nên “điểm thi ba môn văn, toán, Anh cần được trừ hao 20 – 30%, NV đầu có điểm chuẩn cao hơn những NV sau, điểm chuẩn giữa các NV1, 2, 3 nên chênh nhau 4 điểm. NV1 là trường HS yêu thích, vừa sức; NV2 là trường mà điểm của HS cao hơn điểm chuẩn của trường khoảng 4 điểm. NV3 là NV an toàn”, thầy Trần Mậu Minh hướng dẫn.
Ngoài ra, khả năng đậu công lập của HS còn phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển lớp 10 của từng trường. Vì thế, không “ngắm nghía” các trường THPT ở địa phương mà các em nên chọn trường “liên quận” để tăng thêm khả năng trúng tuyển. Ví dụ, khu vực Q.1 có 3/4 trường có điểm chuẩn từ 31 đến 37 điểm, quá sức đối với HS trung bình – khá, các em có thể chọn trường ở các quận lân cận như Q.3, Q.4, Q.5…
Tóm lại: Tuyển sinh lớp 10 sẽ có khoảng 20% rớt khỏi công lập nên chọn NV3 phải là NV chắc chắn đậu. Những em có sức học trung bình – yếu nên chọn trường nghề, sau ba năm học, các em sẽ có tay nghề lẫn trình độ học vấn. Con đường phân luồng này sẽ tránh cho các em không bị hụt hơi khi phải ráng sức đậu vào một trường công.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét