top menu

Một số điểm cần lưu ý khi tuyển sinh vào lớp 10

Ngày 21-6 tới, gần 80 nghìn HS lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh (TS) vào lớp 10 năm học 2012- 2013. Kỳ thi này mang tính chất cạnh tranh và tương đối căng thẳng hơn.
Tuyển sinh vào lớp 10: Một số điểm cần lưu ý
Để tránh nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đăng ký (ĐK) nguyện vọng (NV), làm hồ sơ và tham gia kỳ thi, các em cần lưu ý những điểm quan trọng dưới đây:

Đăng ký nguyện vọng dự tuyển

- Đối với lớp 10 không chuyên:
Mỗi HS được ĐK NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập kể cả lớp 10 không chuyên của Trường Chu Văn An và Trường Sơn Tây, xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1 và NV2. Hai NV phải trong cùng một khu vực tuyển sinh (KVTS) trừ hai trường hợp sau: Một trong hai NV là dự tuyển vào lớp 10 không chuyên Trường Chu Văn An và Trường Sơn Tây; HS ĐK học tiếng Pháp, tiếng Nhật tại các trường THPT có dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật.
HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.
- Đối với lớp 10 chuyên:
Khi ĐK NV dự tuyển vào lớp 10 chuyên, HS phải căn cứ vào khả năng học tập, môn chuyên có ở các trường và lịch thi các môn chuyên để đăng ký cho phù hợp. HS được chọn tối đa hai trong bốn trường: chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. Trong mỗi buổi thi, HS chỉ được chọn một môn chuyên. Nếu HS có NV ĐKDT vào một môn chuyên tại hai trường thì phải ghi rõ trường NV1 và trường NV2.
Nếu HS chỉ có NV ĐK vào môn chuyên của một trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở một trường thì đó là trường NV1. HS muốn nhập học tại trường ĐK NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,0 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận HS ĐK NV1, không nhận HS ĐK NV2.
Riêng đối với Trường Chu Văn An, HS các tỉnh, TP phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt lớp 9, năm học 2011-2012 và đạt giải chính thức trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh (giải ba trở lên) được ĐK dự tuyển vào lớp chuyên của môn đạt giải hoặc lớp không chuyên.

Thay đổi nguyện vọng dự tuyển

Sở GD-ĐT sẽ công bố công khai số lượng HS ĐK dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD-ĐT, website của Sở (www.hanoi.edu.vn) và báo Hànộimới vào ngày 26-5-2012. HS muốn thay đổi NV dự tuyển nộp đơn tại các phòng GD-ĐT trong hai ngày 28 và 29-5. Tuy nhiên, HS chỉ được thay đổi NV dự tuyển giữa các trường trong KVTS đã ĐK; không được thay đổi NV dự tuyển vào các lớp, trường chuyên.

Khu vực tuyển sinh

Toàn TP có 12 KVTS. HS có hộ khẩu thường trú (HKTT) hoặc bố, mẹ có HKTT ở KVTS nào được ĐK NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập của KVTS đó, cụ thể: KVTS 1: gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ; KVTS 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; KVTS 3: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy; KVTS 4: Hoàng Mai, Thanh Trì; KVTS 5: Long Biên, Gia Lâm; KVTS 6: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; KVTS 7: Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng; KVTS 8: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì; KVTS 9: Thạch Thất, Quốc Oai; KVTS 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai; KVTS 11: Thường Tín, Phú Xuyên; KVTS 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.
HS thuộc vùng giáp ranh các KVTS hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký HKTT, có đủ điều kiện dự tuyển được phép đổi KVTS với điều kiện: hai NV vào hai trường THPT công lập phải trong cùng một KVTS trừ hai trường hợp đã nêu như với lớp 10 không chuyên.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngoài công lập

HS có đủ điều kiện dự tuyển được ĐK dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, không phân biệt KVTS. HS muốn được tuyển vào trường THPT ngoài công lập phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. HS không đủ điều kiện dự tuyển vào trường THPT công lập hoặc chỉ có NV dự tuyển vào trường THPT ngoài công lập phải ghi chữ in hoa “NCL” vào mục NV2, ghi tên một trường THPT công lập vào mục NV1 trong phiếu dự tuyển và dự thi tại hội đồng coi thi của trường đó để có điểm xét tuyển vào lớp 10 trường THPT ngoài công lập. Điểm xét tuyển của HS chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập, không được xét vào bất cứ một trường THPT công lập nào.

Cách tính điểm xét tuyển

Năm nay, Hà Nội tiếp tục thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, ngoài công lập và lớp 10 không chuyên Trường Chu Văn An, Sơn Tây. Ngoài căn cứ là kết quả học tập, rèn luyện của HS ở cấp THCS, HS phải dự thi đủ hai môn ngữ văn và toán.
Điểm xét tuyển = điểm THCS + điểm thi (hệ số 2) + điểm cộng thêm.
Trong đó: Điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập, rèn luyện 4 năm học cấp THCS; điểm thi là tổng điểm hai bài thi ngữ văn và toán (những HS có bài thi bị điểm 0 không được đưa vào diện xét tuyển); điểm cộng thêm là điểm dành cho HS được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên

- Những lớp chuyên có ở các trường:
+Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam có 12 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nga.
+ Trường chuyên Nguyễn Huệ có 11 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga.
+ Trường Chu Văn An có 10 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp.
+ Trường Sơn Tây có 9 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh.
Những HS đã qua sơ tuyển vòng 1 phải dự thi ba môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ (các môn không chuyên) và môn chuyên. Trong đó hai môn ngữ văn, toán cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên.
Điểm xét tuyển = điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (hệ số 2)

Thời gian thi

- HS ĐK vào lớp 10 không chuyên:
Ngày 21-6: Thi ngữ văn, toán.
- HS ĐK vào lớp 10 chuyên:
+ Ngày 21-6: thi ngữ văn, toán.
+ Sáng 22-6: thi ngoại ngữ .
+ Ngày 23-6: Sáng thi các môn chuyên: ngữ văn, toán, tin học, sinh học, tiếng Pháp, tiếng Nhật; chiều thi môn chuyên vật lý, lịch sử, địa lý, hóa học, tiếng Anh.
HS dựa vào lịch thi này để đăng ký NV các môn chuyên cho phù hợp. Những thông tin chi tiết về kỳ thi này đang được Sở GD-ĐT Hà Nội biên soạn để đăng tải đầy đủ trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013”.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét