top menu

Michael Phelps nguy cơ mất 38.000 USD thuế huy chương

Với thuế tính theo tiền thưởng và giá trị huy chương lên tới 35%, kình ngư người Mỹ sẽ phải trả 37.728 USD (khoảng 786 triệu đồng) cho số huy chương Olympic đạt được.

Để khuyến khích các vận động viên, Ủy ban Olympic Mỹ đã treo thưởng 25.000 USD cho một huy chương vàng, 15.000 cho huy chương bạc và 10.000 cho huy chương đồng. Hiệp hội Đấu vật Mỹ cũng không kém với khoản tiền lên tới 250.000 USD cho huy chương vàng. Mức này ở Hiệp hội Đua xe đạp là 100.000 USD. Tuy nhiên, khoản tiền này lại được coi là thu nhập chịu thuế theo luật pháp của Mỹ.
Nhóm ủng hộ Cải tổ thuế Mỹ cho biết một vận động viên nước này có thể phải trả thuế tới 35%. Vì vậy, tiền thưởng cho một huy chương vàng năm nay có thể bị đánh thuế 8.750 USD. Thêm vào đó, giá trị của chính những chiếc huy chương cũng được tính thuế với 236 USD cho huy chương vàng, 135 USD cho huy chương bạc và đồng là 2 USD.
Ryan Lochte (trái) và Michael Phelps (phải) sẽ phải trả rất nhiều thuế cho số huy chương đạt được. Ảnh: USA Today
Ryan Lochte (trái) và Michael Phelps (phải) sẽ phải trả rất nhiều thuế cho số huy chương đạt được.
Theo mô hình đánh thuế toàn cầu của nước này, công dân Mỹ dù sống ở quốc gia nào cũng sẽ bị đánh thuế như trong nước. Vì vậy, họ thường phải đóng cả thuế địa phương lẫn thuế Mỹ.
Nếu cách tính thuế trên, thì kình ngư Michael Phelps sẽ phải trả tới 37.728 USD (khoảng 786 triệu đồng) cho 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc Olympic. Đồng đội của anh là Ryan Lochte cũng sẽ phải nộp 32.444 USD (672 triệu đồng) cho 5 huy chương đã đạt được.
Trong dự luật Miễn thuế Olympic được trình lên Quốc hội Mỹ vào giữa tuần này, Nghị sĩ đảng cộng hòa Marco Rubio đã đề xuất không đánh thuế các vận động viên đạt huy chương năm nay. Ông nói: “Hệ thống thuế của chúng ta quá phức tạp và nặng nề. Tôi thấy nó như trừng phạt thành công của người ta thì đúng hơn. Và thuế áp lên các nhà vô địch Olympic là một ví dụ điển hình cho sự điên rồ này. Họ đại diện cho đất nước đi tranh tài, chúng ta không nên làm họ nhụt chí vì khoản thuế khổng lồ ở quê nhà mới đúng”.
Tuy nhiên, vận động viên bóng chuyền bãi biển Mỹ Todd Rogers lại nói rằng các nhà vô địch Olympic có thu nhập cao thì có thể đóng thuế. Còn vận động viên ở một số môn phải thi đấu rất quyết liệt mới có huy chương thì nên được bỏ qua. Todd Rogers đã giành huy chương vàng bóng chuyền bãi biển năm 2008 và là thành viên đội tuyển Mỹ năm nay.
Rogers nói: “Nếu anh ta chơi cho giải NBA (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), thì nên bị đánh thuế. Còn một nhà vô địch Olympic phải thi đấu vất vả để được giải thưởng 25.000 USD thì hãy tha cho anh ta đi”.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét