top menu

Uruguay - Anh: Lưỡi hái tử thần

Cùng thua lượt ra quân, cả Uruguay lẫn Anh đều hiểu rằng một thất bại nữa ở lượt thứ hai bảng D sẽ khiến họ phải rời cuộc chơi.
Không hổ danh bảng đấu Tử thần, ngay sau lượt trận ra quân bảng D đã chứng kiến hai ông lớn ngã ngựa. Uruguay bất ngờ thua ngược đội bóng bị xem là kẻ lót đường Costa Rica với tỷ số 1-3, trong khi Anh bất lực quỳ gối, thất bại 1-2 trước Italy phòng ngự phản công xuất sắc.
Những kết quả đó đồng nghĩa với việc lưỡi hái của tử thần sẽ sập xuống với Anh hoặc Uruguay, nếu họ tiếp tục chiến bại trong cuộc đọ sức trực tiếp tại Sao Paulo hôm nay 19/6. Vì thế, chiến thắng là mục tiêu tối thượng của cả hai đội. Nhưng đạt được mục tiêu ấy lại không hề là vấn đề đơn giản, xét đến những vấn đề lớn mà cả Anh lẫn Uruguay bộc lộ trong ngày ra quân.
1-4178-1403137357.jpg
Cả hai ông lớn đều không được phép sẩy chân hôm nay.

Anh được nhìn nhận bằng ánh mắt cảm thông sau khi chịu thua Italy, nhờ hơi thở của bóng đá tấn công và tiềm năng từ dàn sao trẻ mà HLV Roy Hodgson mạnh dạn đặt niềm tin. Nhưng sự cảm thông ấy có thể ngay lập tức hóa thành nỗi tức giận trút xuống đầu "Tam Sư" nếu họ không thể cải thiện được lối chơi.
Hiệu quả tấn công là vấn đề lớn của Anh trước Italy. Các học trò của Hodgson dứt điểm nhiều nhưng chỉ ghi được một bàn. Còn hàng thủ, với cặp trung vệ Phil Jagielka - Gary Cahill, tỏ ra mong manh trước một đối thủ nhanh nhẹn, giỏi không chiến và biết khai thác các khoảng trống.
Vị trí thi đấu tối ưu cho Rooney cũng là một vấn đề gây đau đầu cho HLV Hodgson. Trước Italy, tiền đạo sinh năm 1985 được đẩy ra biên trái và là tác giả của đường kiến tạo cho Sturridge gỡ hòa 1-1. Nhưng anh vẫn bị mất điểm với một pha bỏ lỡ cơ hội rõ mười mươi trong vòng cấm khi tỷ số đang là 1-2 nghiêng về Italy, gián tiếp khiến đội nhà tay trắng.
Rooney-7687-1403137358.jpg
Tìm một vị trí phù hợp để sử dụng tốt nhất Rooney hoặc gạt luôn anh này lên ghế dự bị đang là bài toán làm đau đầu tuyển Anh.
Tiền đạo thuộc biên chế Man Utd cũng gây thất vọng với những thống kê khác. Rooney thậm chí không có lấy một cú dứt điểm trúng hướng cầu môn, chỉ hai lần có bóng trong vòng cấm. Thống kê ấy cộng với cái dớp Rooney chưa từng chơi tốt và cũng chưa biết ghi bàn ở hai kỳ World Cup trước sẽ buộc HLV Hodgson sẽ phải cân nhắc giữa việc đưa anh trở lại trung lộ, đá ở vị trí của số 10, hoặc trung phong, hoặc có thể đẩy luôn lên ghế dự bị.
Urugay, từ trận thua ê chề Costa Rica, cũng cho thấy họ dường như không còn là đội bóng từng đoạt hạng tư ở World Cup 2010 và vô địch Copa America 2011. Qua bốn năm, các trụ cột của Uruguay đã già đi đồng nghĩa với việc thể lực đi xuống, trong khi động lực thi đấu của họ bị đặt cạnh dấu hỏi lớn.
Trước Honduras, hệ thống phòng ngự Uruguay, do thủ lĩnh - trung vệ Diego Lugano chỉ huy, đã không giữ được sự chắc chắn như thường thấy. Diego Forlan, nay ở tuổi 35, không thể truyền cảm hứng cho cả đội như khi tỏa sáng và nhận giải Cầu thủ hay nhất ở Nam Phi 2010. Cavani chưa thể cáng đáng trọng cách đầu lĩnh như đàn anh bốn năm về trước.
Suarrez-1365-1403137358.jpg
Uruguay sẽ đặt tất cả niềm tin vào canh bạc mang tên Suarez (phải) hôm nay.
Trong bối cảnh ấy, sự trở lại của Luis Suarez - ngôi sao số một ngồi ngoài trận ra quân vì chấn thương - chính là niềm hy vọng lớn nhất của đội quân dưới trướng HLV Tabarez. Nhưng việc một tập thể đặt tất cả niềm tin, hy vọng vào một chân sút mới mổ đầu gối cách đây ba tuần cũng tựa như canh bạc ẩn chứa rủi ro lớn.
Thống kê trước trận
- Anh chưa từng thắng Uruguay tại World Cup (thua 2-4 ở tứ kết năm 1954, hòa 0-0 năm 1966).
- Lần gần nhất hai đội chạm trán diễn ra hôm 1/3/2006, trong trận giao hữu trên sân Anfield. Anh hôm đó thắng 2-1 nhờ các bàn của Peter Crouch và Joe Cole.
- Anh luôn ghi bàn trong tám lần gần nhất gặp các đại diện Nam Mỹ ở World Cup.
- Uruguay từng đá hai trận ở Sao Paulo, đều ở kỳ World Cup đầu tiên mà Brazil làm chủ nhà (1950). Họ hòa Tây Ban Nha 2-2 rồi thắng Thụy Điển 3-2.
- Trận đấu với Italy là trận mà Anh đạt tỷ lệ chuyền bóng tốt nhất trong các trận World Cup họ từng đá, với 91%.
- Daniel Sturridge ghi ba bàn trong bốn trận gần nhất đá cho tuyển Anh.
- Rooney vẫn chưa biết ghi bàn trong chín trận đã ra sân, kéo dài qua ba kỳ World Cup.
- Rooney là cầu thủ Anh tạo ra nhiều cơ hội nhất trong trận thua Italy, với ba cơ hội, trong đó có một đường chuyền thành bàn.
- Thua Costa Rica, Uruguay tiếp tục truyền thống không thắng trận mở màn vòng bảng World Cup kể từ năm 1970. Và họ cũng chỉ mới thắng đúng một trận ở lượt thứ hai trong sáu kỳ World Cup gần nhất góp mặt.
-----------------------------------------------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét