top menu

Sherlock Holmes: Crimes & Punishments - vòng tròn sự thật

Lần trở lại của Sherlock Holmes làm game thủ bất ngờ vì một diện mạo hoàn toàn mới, khiến cho những vụ án Sherlock Holmes nhúng tay vào thật sự hấp dẫn và ly kì.

Sắm vai thám tử lừng danh
Sherlock Holmes: Crimes & Punishments (SHCAP) được xem là hậu bản mới nhất của dòng game Adventures of Sherlock Holmes. Điểm thú vị nhất lần này chính là nhà phát triển Frogwares Studio lần đầu tiên từ bỏ engine do chính mình phát triển, chuyển sang sử dụng Unreal Engine 3 của EpicGames. Engine "xịn" đã phần nào tạo nên bước đột phá lớn trong khâu đồ họa, khiến người chơi ấn tượng ngay từ "phút ban đầu". Thế mạnh này tiếp tục được phát huy khi càng đi sâu vào từng vụ án. Người chơi sẽ cảm nhận được nỗi lo lắng, sợ hãi… của thủ phạm khi bị thám tử lừng danh "sờ gáy". Ánh nhìn mừng rỡ của viên cảnh sát khi gợi ý cách truy tìm thủ phạm hay đơn giản chỉ là nhìn thấy những tia nắng yếu ớt xuyên qua khe cửa. Chúng chưa thể nói là xuất sắc về đồ họa trong thời điểm hiện tại nhưng không thể phủ nhận sự tiến bộ hơn hẳn các phiên bản trước.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn lấy cảm hứng từ loạt phim truyền hình Sherlock Holmes trên BBC để mang đến cho người chơi một cốt truyện đầy ấn tượng. Nó giúp các vụ án trở nên hợp logic hơn và hấp dẫn tựa như một vụ án thật, bởi các tình tiết lắt léo. Kết hợp lối dẫn dắt truyện đậm chất điện ảnh, khiến người chơi cảm thấy mọi thứ trông giống một bộ phim hơn là tạo cảm giác đang tham gia trò chơi. Ngay cả tính cách của nhân vật chính, thám tử Sherlock Holmes cũng được khắc họa giống nhất trong các phiên bản.
Game thủ sẽ cảm thấy một gương mặt thông minh, pha chút lạnh lùng, với tính cách có phần lập dị. Dễ nhận biết nhất là ngay từ đoạn đầu của trò chơi khi bác sỹ Watson, phải bò lê bò càng tiếp cận Sherlock Holmes. Bởi vị thám tử này đang tự bịt mắt mình và bắn loạn xạ trong phòng riêng để… tìm cảm giác.
Tầm nhìn của thiên tài phá án
Điều làm không hài lòng đối với người chơi trong các phiên bản trước chính là hệ thống tóm lược thông tin. Đang phải đối đầu với những bài toán hóc búa mà bạn còn phải tự tóm tắt tình tiết vụ án, manh mối thì thật sự không có khó chịu nào bằng. Trong Sherlock Holmes: Crimes & Punishments hệ thống tra cứu thông tin giờ đã được tích hợp chung, rất đơn giản và khoa học. Toàn bộ thông tin và manh mối trong quá trình điều tra được sắp xếp gọn ghẽ và có những gợi ý riêng cho người chơi. Chỉ với vài thao tác game thủ có thể nắm trọn tiến độ điều tra, các manh mối cần thiết, thông tin về nhân vật nghi vấn và thậm chí là cả lời thoại cũ của các nhân vật đã trò chuyện. Do đó, nhiệm vụ còn lại của người chơi chỉ là suy nghĩ xem điều nào đáng nghi ngờ nhất trong các manh mối có được.
Đặc biệt, những gợi ý trong phiên bản lần này thật sự rất dễ hiểu. Chẳng hạn, bạn đang có mặt tại hiện trường một vụ giết người, các manh mối quan trọng sẽ sáng lên khi rê biểu tượng vòng tròn đến, trò chơi sẽ đưa ra những nhận xét thông qua nhân vật Sherlock Holmes bằng hai cách là: Imagination và Sherlock Talent. Với Sherlock Talent, mọi hình ảnh sẽ trở thành khung cảnh đen trắng, duy nhất chỉ có những manh mối là "sáng lạ" khác thường. Còn Imagination sẽ giúp dựng lại vài diễn biến quan trọng trong vụ án. Trong hai tính năng thì Imagination tỏ ra hấp dẫn hơn, bởi nó giúp người chơi nhìn nhận hiện trường theo phong cách của chính thám tử lừng danh. Như trong một vụ án khi nhìn lên nóc tủ, dựa vào tính năng Imagination, Sherlock Holmes đưa ra nhận xét có một chiếc hộp trên đó bị mất. Thông qua vết bụi có hình chữ nhật còn sót lại, dấu hằn trên gỗ, diện tích vật đó chiếm giữ.
Gameplay Sherlock Holmes: Crimes & Punishments
Khi tiếp xúc với những nhân vật để điều tra manh mối, Sherlock Holmes: Crimes & Punishments sẽ cung cấp cái nhìn khái quát về nhân vật. Bởi dựa vào chúng, người chơi có thể nắm quyền chủ động trong cuộc trò chuyện. Vì thế, hẳn nhiên nó là khâu quan trọng, dù thực chất các điểm cần quan sát đã được khóa sẵn, bạn chỉ cần tốn chút thời gian để tìm nó cho đầy đủ. Những cái nhìn dò xét này từ vị thám tử cũng giúp tăng khả năng quan sát của chính người chơi trong các vụ án tiếp theo. Dù đôi khi nó chỉ là quan sát đơn giản từ mặt dây chuyền, vết chai trên tay, cúc áo. Nhưng chúng vẫn có thể là bằng chứng quan trọng để chống lại chính chủ nhân của mình. Phiên bản lần này dù được kỳ vọng sẽ chen thêm một số pha hành động, thế nhưng rốt cuộc nó vẫn là một điều khá xa xỉ. Thực chất, việc thường xuyên phải đối mặt với các nhân vật nguy hiểm (tội phạm giết người) thì yếu tố hành động được thêm vào cũng rất hợp lý. Có lẽ đó là một câu chuyện sẽ được kể vào lúc khác, trong phiên bản tiếp theo chẳng hạn!
Cái khó của nghề phá án
Dù sở hữu rất nhiều ưu điểm và cải tiến nhưng Sherlock Holmes: Crimes & Punishments vẫn không tránh khỏi những khuyết điểm. Đầu tiên, cũng là lớn nhất là lỗi load game khá chậm và nhiều. Trong khi khung cảnh thì không "nặng" về chi tiết hay quá rộng lớn thì lỗi này là điều khá đáng tiếc. Tuy trò chơi đã tìm cách khắc phục bằng việc cho người chơi lục lại thông tin hay thay hình ảnh Sherlock Holmes đang di chuyển trên đường để tới địa điểm cần nhưng yếu tố đó chỉ đánh lừa được người chơi ở những phút đầu. Ngoài ra, âm thanh thiếu đi các bản nhạc mang tính hạ bớt căng thẳng, làm cho không khí về sau có phần đơn điệu đi chút ít.
Dĩ nhiên, không thể đòi hỏi quá nhiều vì nếu so với các phiên bản cũ, Sherlock Holmes: Crimes & Punishments thật sự đã có cải tiến khá nhiều. Nhất là trong cốt truyện và việc tạo giá trị chơi lại khi có nhiều kết thúc mở. Chính điều này giúp cho SHCAP, trở thành một trò chơi đáng thử qua. Nhất là khi nó còn giúp tăng khả năng nhận xét của bạn không chỉ riêng trong trò chơi.
Ưu điểm
Đồ họa cải tiến.
Lối chơi hấp dẫn.
Có đầu tư cốt truyện.
Hệ thống suy luận đơn giản nhưng hiệu quả.
Khuyết điểm
Nhạc nền nghèo nàn.
Load game nhiều và tương đối chậm.
Dáng đi của nhân vật còn cứng.
Chưa pha lẫn yếu tố hành động.
-----------------------------------------------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét