Không ít trẻ đi học về nói tiếng Anh khiến cha mẹ
phát hoảng, trong khi đó có nhiều bà mẹ không dám nói chuyện bằng tiếng
Anh với con vì khả năng nói hạn chế của mình.
Cả nhà cùng vật lộn
Ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh nên khi bé Minh Hà (2,5
tuổi), chị Khánh Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định đầu tư cho con học
trường song ngữ gần nhà. Theo chia sẻ của nhà trường, con chị sẽ được
học chương trình Montessori kèm theo 2 buổi học tiếng Anh trong ngày.
Mấy ngày đầu con đi học, chị Vân háo hức chờ đợi và cuối cùng có kết
quả. Vào buổi tối, bé Minh Hà bỗng dưng ngồi đọc: "Oăn (one), tu (two),
ti (three)". Chị Vân vui mừng hỏi: "Con được cô giáo dạy à? Con đọc tiếp
cho mẹ nghe nào". Bé Minh Hà tiếp tục hồn nhiên còn chị thì phát hoảng:
"Pho (four), ai (five), sích (six), se-vần (seven), uết (eight), ai
(nine), te (ten)".
Đối với trẻ nhỏ, "học là chơi, chơi là học".
Hết hồn với cách đọc số bằng tiếng Anh của con, chị trách cô giáo tại
sao lại để cho con đọc sai đến mức buồn cười đến vậy và phải mất một
lúc chị mới chỉnh cho con đọc đúng được.
Cũng liên quan đến vấn đề ngoại ngữ, bé Tom nhà chị Xuân Quỳnh (Đống
Đa, Hà Nội) được mẹ dạy nói tiếng Anh còn nhiều hơn tiếng Việt. Cũng vì
cách cho con nói tiếng Tây sớm này mà chị Quỳnh bị mẹ chồng phản đối
kịch liệt. Bà cho rằng, dạy thằng bé như thế khiến con loạn ngôn, rối
trí, nói phản cảm, mất cả tiếng mẹ đẻ.
Trong khi đó, không may mắn có trình độ tiếng Anh cao siêu như chị
Quỳnh, chị Bích Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) tự ti vì trình độ ngoại ngữ hạn
chế, đặc biệt là phát âm không chuẩn. Thế nên dẫn đến "bi kịch" là con
được học tiến Anh ở lớp nhưng về nhà mẹ không dám dạy, không dám nói
chuyện với con vì sợ con cũng nói sai theo.
Một trường hợp khác là vợ chồng anh Hải, chị Yến. Anh chị dạy tiếng Anh cho con
bằng cách giơ chữ và ảnh. Cách này bé học khá nhanh nhưng lại thụ động,
tư duy dập khuôn. Chẳng là bé học về đồng hồ, trong tranh anh Hải giơ
chiếc đồng hồ hình tròn và bé đã thuộc từ. Tuy nhiên, đến khi anh chỉ
vào chiếc đồng hồ nhưng là đồng hồ quả lắc treo trên tường thì bé nhất
định không chịu gọi đó là đồng hồ chỉ vì... khác trong ảnh.
Hãy để con đắm mình trong ngoại ngữ
Trên đây là một vài trường hợp trong số rất nhiều băn khoăn của các
bậc phụ huynh trước vấn đề học ngoại ngữ của con. Thực tế, nhiều câu hỏi
được ông bố, bà mẹ đặt ra mà không biết trả lời thế nào cho thỏa đáng.
Ví dụ như: dạy tiếng Anh cho con lúc nào, con nhỏ quá liệu có bị rối
loạn ngôn ngữ, học mấy ngoại ngữ cùng lúc, mẹ "kém" thì phải làm sao?...
Theo chuyên gia Trần Thị Ái Liên, việc con mình học giỏi và nói tốt
ngoại ngữ là một trong nhiều mong ước của cha mẹ. Và việc dạy sớm ngoại
ngữ – dạy tiếng Anh nói riêng – cho con là một lợi thế cực lớn để sau
này con có thể nói tiếng Anh, tư duy bằng Tiếng Anh như người bản ngữ.
Hãy giúp trẻ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh (Ảnh: internet).
Ths Ái Liên cho biết, đối với trẻ em, học là chơi, chơi là học nên
phụ huynh hãy coi những giờ chơi của bé chính là giờ học. Không nên có
quan niệm học tiếng Anh trước tiếng mẹ đẻ sẽ khiến con kém tiếng Việt
bởi tiếng mẹ đẻ chính là nơi con ở đó và "tiếp cận tiếng Anh trong môi
trường tiếng Việt sẽ không thành vấn đề". Bên cạnh đó, theo bà, trẻ em
có thể học tối đa 5 ngoại ngữ cùng lúc mà cha mẹ không hề sợ con bị loạn
ngôn. Và không quan trọng bé nói tiếng gì mà quan trọng là bé hiểu
những gì đang nói.
Bậc cha mẹ không giỏi tiếng Anh cũng hãy tự tin nói chuyện với con.
Muốn con nói lưu loát ngoại ngữ thì phải để cho con đắm mình trong ngoại
ngữ, giao tiếp thường xuyên. Để con nói đúng từ, cha mẹ nên cho con
nghe radio (dưới 3 tuổi) và youtube, tivi (trên 3 tuổi). Thực tế, không
có tiếng Anh chuẩn nên cha mẹ hãy mạnh dạn cùng con trò chuyện.
Có rất nhiều cách để bậc phụ huynh không biết tiếng Anh vẫn có thể
dạy con như hát cùng con (rất tốt trong việc kích hoạt vùng não bé), đọc
truyện, vẽ tranh và kể chuyện, học từ mới theo chủ đề... Tùy vào cách
dạy của cha mẹ và niềm đam mê của bé để bậc phụ huynh dạy con học tiếng Anh phù hợp.
Theo chuyên gia này, nên cho con học ngoại ngữ sớm sẽ phát triển tư
duy. Đặc biệt, ở giai đoạn này, ý chí học của trẻ càng mãnh liệt vì bé
tò mò, bắt chước, khác hẳn với trẻ lớn hơn học thường có tư tưởng chống
đối.
-----------------------------------------------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét